Các chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhiều lập luận để chứng minh sự cần
thiết chỉ nên duy trì 1 kỳ thi quốc gia chung vào năm 2015.
Hết thời "3 chung"
Trong
bản kiến nghị gần đây gửi lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện Hiệp
hội các trường ĐH, CĐ Ngoài công lập đã phân tích nhiều nguyên nhân để
khẳng định việc tiến tới 1 kỳ thi quốc gia chung vào năm 2015 là tất
yếu.
Vì sao chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia chung năm 2015?
Kỳ thi "3 chung" đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay
Kỳ
thi tốt nghiệp bậc phổ thông để công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả xét
tuyển vào đại học là một hoạt động giáo dục ở nước ta được xã hội quan
tâm nhiều nhất, vì nhiều lẽ.
Giáo
dục đại học ngày càng trở thành đại chúng, kiến thức đại học ngày càng
trở nên cần thiết cho nhiều nghề nghiệp trong nền kinh tế công nghiệp và
kinh tế tri thức.
Ngoài ra, tâm lý truyền thống của hầu hết mọi
gia đình ở Việt Nam (và nhiều nước Đông Á) là hy sinh đầu tư cho con cái
học “đến nơi đến chốn”.
Chuyên đề hướng tới 1 kỳ thi quốc gia chung từ năm 2015 trên VTC News
Với
xu hướng “học suốt đời” trong một “xã hội học tập”, nhiều người tự học
hoặc học kiến thức phổ thông theo nhiều cách khác nhau ngoài trường phổ
thông mong muốn được xác nhận trình độ của mình và được dự tuyển vào đại
học, cao đẳng.
Do đó chọn thể thức hợp lý để tổ chức kỳ thi tốt
nghiệp bậc phổ thông thật sự chất lượng để mọi người có cơ hội được kiểm
tra trình độ chuẩn theo chương trình phổ thông và có kết quả để xin dự
tuyển đại học, cao đẳng là trách nhiệm của mọi hệ thống giáo dục của các
quốc gia.
Nhận định về kỳ thi “3 chung”, đại diện Hiệp hội
các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng phương thức này có ưu điểm tạo
bình đẳng về cơ hội dự thi và tiết kiệm chi phí tổ chức cho các trường.
Tuy
nhiên, kỳ thi “3 chung” cũng có nhược điểm không thực hiện đúng quy
trình cải tiến đã dự kiến; Không thực hiện quy định của Nghị quyết 14:
“Cải tiến tuyển sinh theo hướng áp dụng công nghệ đo lường giáo dục hiện
đại”.
Do đó chất lượng đề thi kém (có thể thấy rõ qua phântích bằng các phần mềm hiện đại).
Bên
cạnh đó, Bộ GD-ĐT thiếu chuyên gia nhưng không tận dụng chuyên gia
trong nước dẫn tới việc tổ chức kỳ thi có chất lượng không cao.
Đổi mới là tất yếu
Lịch sử tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ ở Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu đổi mới theo hướng gọn nhẹ, linh hoạt.
Từ năm 1955 đến năm 1965, các trường đại học tự tổ chức tuyển sinh đại học theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Từ
năm 1965 đến năm 1970, Bộ GD-ĐT tạm thời bỏ các kỳ thi tuyển sinh vào
các trường ĐH, thành lập các Ban tuyển sinh ở các tỉnh để tuyển chọn học
sinh vào ĐH.
Từ năm 1970 đến năm 1987, Bộ Đại học và Trung học
chuyên nghiệp, dưới thời của Bộ trưởng Tạ Quang Bửu, đã tổ chức lại các
kỳ thi tuyển sinh đại học nhưng không thực hiện riêng ở các trường ĐH mà
tổ chức chung tại các địa phương, đề thi chia theo các khối A (Toán,
Lý, Hóa), khối B (Lý, Hóa, Sinh), khối C (Văn, Sử, Địa).
Vì sao chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia chung năm 2015?
Việc
chỉ cần duy trì một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá và phân loại học
sinh và lấy căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng là tất yếu
Từ năm
1988 đến 2001 Bộ Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp chủ trương để cho
các trường ĐH tự tổ chức tuyển sinh đại học, chủ động trong 4 khâu ra
đề, tổ chức thi, chấm thi và xét tuyển theo các khối A, B, C. Đề thi
được xây dựng dựa trên bộ đề thi công khai của Bộ.
Từ năm 2002,
Bộ GD-ĐT chủ trương đổi mới tuyển sinh đại học bằng phương thức 3 chung
(đề thi chung, tổ chức thi chung và xử lý kết quả chung).
Từ quá
trình nghiên cứu lịch sử tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học trong thời
gian vừa qua, đại diện Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Ngoài công lập đề xuất
thiết kế kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nhằm xác nhận trình độ và cấp bằng
tốt nghiệp trung học phổ thông.
Kỳ thi quốc gia chung sẽ cấp kết
quả xét tuyển đại học, cao đẳng, đảm bảo nguồn tuyển đa dạng, không phụ
thuộc vào khối thi cho các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp.
Kỳ thi này sẽ điều tiết quá trình dạy và học trong trường phổ thông theo hướng tích cực, dân chủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét