Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Nhiều trường xét tuyển thẳng đại học

Trên cơ sở quy định của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh 2014 mỗi trường đại học có những quy định cụ thể về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển tùy theo ngành đào tạo và chỉ tiêu xét tuyển. Dưới đây là một số điểm mới về xét tuyển thẳng của một số trường:
Trường ĐH khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn được tuyển thẳng vào ngành Văn học, Văn hóa học, Báo chí, Ngôn ngữ học và Khoa học thư viện (Thông tin học). Môn Lịch sử, tuyển thẳng vào ngành Lịch sử, Nhân học và Lưu trữ học; Địa lý được tuyển thẳng vào ngành Địa lý học.
Trường ĐHSP Hà Nội 2: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi quốc gia môn Văn được tuyển thẳng vào các ngành Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Việt Nam học và Khoa học thư viện. Thí sinh đoạt giải Sử được tuyển thẳng vào Sư phạm Lịch sử, Lịch sử… Trường cũng xét tuyển thẳng thí sinh huyện nghèo với điều kiện học lực 3 năm cấp 3 xếp loại khá trở lên. Chỉ tiêu xét tuyển thẳng không quá 1% tổng chỉ tiêu toàn trường.
nhieu-truong-xet-tuyen-thang-dai-hoc
Trường Đại học Nội vụ: Tuyển thẳng thí sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn vào ngành Khoa học thư viện; môn Lịch sử vào ngành Lưu trữ học.
Trường Đại học Huế: Học sinh giỏi 3 môn khối khoa học xã hội cũng có cơ hội vào thẳng nhiều ngành. Cụ thể, môn Ngữ văn được tuyển thẳng ngành Sư phạm Ngữ văn, Việt Nam học, Văn học, Báo chí, Ngôn ngữ học; môn Lịch sử được tuyển thẳng vào Sư phạm Lịch sử, Lịch sử. Môn Địa lý được tuyển thẳng vào các ngành: Sư phạm Địa lý, Địa chất học, Địa lý tự nhiên, Quốc tế học và Đông Phương học…
Trường Đại học Luật Hà Nội: Ưu tiên xét tuyển thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
Trường Đại học Sài Gòn: Các thí sinh đạt học sinh giỏi 3 môn Văn, Sử, Địa cũng có cơ hội được tuyển thẳng vào trường. Cụ thể, môn Ngữ văn, tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Ngữ văn và Việt Nam học (Văn hóa-Du lịch); môn Lịch sử được tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Lịch sử; Địa lý được tuyển thẳng vào Sư phạm Địa lý.
Trường Đại học Y Dược Thái Bình công bố quy định tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Theo đó, với đối tượng được tuyển thẳng là học sinh giỏi, trường tuyển thẳng vào ngành Dược đối với thí sinh trong đội tuyển Olympic hoặc tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn Hóa học, đã tốt nghiệp THPT; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, đã tốt nghiệp THPT.
Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố quy định tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng vào trường. Theo đó, những đối tượng được xét tuyển thẳng theo quy định, trường yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp THPT xếp loại giỏi trở lên. Những thí sinh này học dự bị một năm, sau đó trường tổ chức kiểm tra, nếu đạt yêu cầu mới được nhập học.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thực hiện việc tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành. Thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT phải đăng ký đúng ngành theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Trường Đại học Ngoại thương các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Hội thi khoa học kỹ thuật, môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Nhật, Trường tuyển thẳng vào các ngành: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung và Ngôn ngữ Nhật.
Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh quy định ngành tuyển thẳng với những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Học viện Ngoại giao thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia của môn Tiếng Anh và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào Học viện theo ngành đúng môn thí sinh đã đoạt giải (ngành Ngôn ngữ Anh).
* Kỳ tuyển sinh 2014 nhiều trường đại học lớn cũng công bố tuyển thẳng thí sinh khuyết tật như:
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay cũng tuyển thẳng thí sinh là người khuyết tật. Cụ thể, người khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày, nếu có điểm trung bình học tập trong 3 năm học THPT của tất cả các môn học theo khối thi phù hợp với nhóm ngành đăng ký từ 7,0 trở lên được nộp hồ sơ xét tuyển thẳng (các thí sinh này vẫn cần đăng ký sơ tuyển và nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học như bình thường).
Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh xét tuyển thẳng thí sinh là người khiếm thị học lực đạt từ loại khá trở lên trong ba năm học THPT, trong đó ba môn đăng ký dự thi đạt từ 7,0 trở lên. Thị lực dưới 10% (có xác nhận của Trung tâm giám định Y khoa cấp tỉnh, thành phố)
Trường Đại học Thái Nguyên cũng tuyển thẳng thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Với đối tượng này, Giám đốc Trường Đại học Thái Nguyên căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học.
Trường Đại học Hồng Đức tuyển thẳng thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày, nếu đáp ứng các yêu cầu: Kết quả học tập phổ thông đạt từ trung bình và kết quả rèn luyện từ loại khá trở lên (xét theo học bạ); có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành. Đối tượng này được xét vào học ở tất cả các khối ngành của trường, trừ những ngành đào tạo giáo viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét