Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Nhiều đổi mới trong tuyển sinh vào lớp 10

Thời điểm này, các trường THCS ở Hà Nội đang gấp rút chạy đua cùng thời gian, chủ động có những biện pháp phù hợp để ôn tập cho học sinh, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015.
Cũng như thi đại học

Lo âu, thấp thỏm là tâm trạng của hầu hết phụ huynh có con thi vào lớp 10 THPT - kỳ thi được cho là "nóng bỏng" và căng thẳng không kém gì kỳ thi ĐH. Chị Nguyễn Thị Hà ở Giáp Nhất (quận Thanh Xuân) có con thi vào lớp 10 không giấu nổi sốt ruột: "Sáng đưa cháu đến trường học ôn, chiều lại đưa đến học ở trung tâm, tối tất bật cơm nước xong lại vào bàn học cùng cháu. Sức học của cháu cũng thất thường, nên tôi thật sự lo lắng. Không đỗ ĐH thì còn nhiều lựa chọn khác, không đỗ vào lớp 10 cháu biết làm gì khi còn “ăn chưa no, lo chưa tới”. Học trường dân lập thì gia đình không đủ điều kiện".
nhieu-doi-moi-trong-tuyen-sinh-vao-lop-10

Với kỳ thi quan trọng này, ngoài ôn tập ở trường, nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch ôn luyện cho con bằng nhiều hình thức khác nhau. Có gia đình cho con học ở trung tâm, có gia đình thuê gia sư kèm thêm ở nhà. "Ngay từ học kỳ I của năm học, tôi đã cho cháu học thêm 2 môn Văn, Toán (2 buổi/tuần), giờ gần sát kỳ thi, phải "tăng tốc" lên 4 buổi/tuần. Khá tốn kém, nhưng vì tương lai của con nên phải cố" - anh Văn Vọng ở Đông Tác (quận Đống Đa) tâm sự.Ngay tại các trường, thầy cô giáo cũng tăng cường hướng dẫn, ôn tập cho học sinh để các em đạt kết quả thi cao nhất. Cô Nguyễn Hồng Luyến - giáo viên dạy Văn, trường THCS Phương Mai (quận Đống Đa) cho biết: Sau khi tổng kết xong điểm xét tốt nghiệp, trường đã có kế hoạch ôn cho học sinh từ 12/5 - 15/6. "Ngoài hướng dẫn ôn tập cho các em bám theo chuẩn kiến thức lớp 9, giáo viên cũng tăng cường thêm đề mở, các đề nghị luận xã hội cho các em làm quen. Học sinh nắm bắt và làm khá tốt dạng đề này" - cô Luyến chia sẻ.

Khâu đột phá nâng chất lượng dạy - học 

So với các năm trước, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015 tại Hà Nội có nhiều thay đổi. Trong đó, thay đổi quan trọng nhất là quy định giảm chỉ tiêu tuyển sinh, giảm sĩ số học sinh/lớp. Theo đó, các trường THPT công lập giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh, các trường THPT ngoài công lập bị siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh, nhiều trường chỉ được phép tuyển sinh 40 học sinh. Để nâng cao chất lượng dạy và học, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định giảm sĩ số trong một lớp xuống còn 40 em/lớp. Với trên 75.000 học sinh tốt nghiệp THCS tham dự tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, mà các trường công lập chỉ tuyển khoảng 65% số này (gần 50.000 học sinh). Như vậy, số còn lại sẽ phải học các trường ngoài công lập, trung tâm GDTX, TCCN hoặc trường nghề. Ngoài ra, Sở đã quyết định tạm dừng tuyển sinh lớp 10 của 7 trường THPT do chưa đủ điều kiện tuyển sinh, khiến cuộc đua vào lớp 10 càng thêm nóng và quyết liệt hơn.

Bên cạnh những thay đổi trên, năm nay, đề thi cũng có thay đổi đáng kể. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Về cơ bản nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức của chương trình THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Học sinh không cần thiết phải ôn tập tại các trung tâm luyện thi, vì đề thi vào lớp 10 được Sở GD&ĐT xây dựng và áp dụng cho mọi đối tượng học sinh trên địa bàn TP. Dạng đề thi mở này sẽ góp phần khắc phục kiểu học thụ động, học tủ mà lâu nay đang còn tồn tại. Đây cũng là một trong những việc đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá, là khâu đột phá góp phần nâng cao chất lượng dạy - học".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét