Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Những điều cần làm trước kỳ thi tốt nghiệp

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, các sĩ tử lớp 12 trên cả nước sẽ chính thức bước vào kì thi tốt nghiệp THPT. Hãy lưu ý tới những điều dưới đây để có một kì thi tốt nghiệp thật suôn sẻ nhé!
Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có 4 môn, trong đó Văn, Toán là 2 môn bắt buộc và 2 môn còn lại thí sinh được lựa chọn. Trước khi kỳ thi diễn ra, các thí sinh nên hệ thống, tổng hợp lại kiến thức ở cả 4 môn thi để nắm vững những kiến thức cơ bản của từng phần, từng môn.
Chương trình thi tốt nghiệp hầu như không quá khó, do đó, ở thời điểm này bạn không nên tiếp tục “nhồi nhét” những kiến thức mới, phức tạp (dù là để sử dụng cho kỳ thi ĐH) khiến tâm lý bị căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt tới kỳ thi.
Thư giãn, nghỉ ngơi và không thức khuya
nhung-dieu-can-lam-truoc-ky-thi-tot-nghiep
Ôn thi kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn cũng là điều rất quan trọng, giúp sĩ tử có được sức khỏe và tâm lý tốt nhất sẵn sàng cho kì thi. Khi ngày thi càng tới gần thì việc nghỉ ngơi, thư giãn lại càng trở nên quan trọng hơn. Hãy gạt bỏ những nỗi lo lắng, áp lực và mệt mỏi về thi cử để nghỉ ngơi, giải trí bằng cách chơi môn thể thao mình ưa thích, đi bơi, đi dạo hoặc đến rạp xem một bộ phim hay là những ý tưởng rất tuyệt vời… Bên cạnh đó, nếu trong giai đoạn ôn thi, sĩ tử thường có thói quen thức khuya để học bài, thì khi kì thi đang tới gần, sĩ tử nên “nói không” với thức khuya, tránh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe trong ngày thi.
Nghỉ ngơi, giải trí cùng với việc ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp sĩ tử xả hết mọi áp lực, mệt mỏi để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho kì tốt nghiệp đang tới gần.
Chú ý tới chế độ dinh dưỡng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay kéo dài trong 2,5 ngày với 4 môn thi, đòi hỏi các sĩ tử phải có một sức khỏe thật tốt mới có thể vượt qua được kỳ thi này một cách xuất sắc, đặc biệt là giữa tiết trời oi ả của mùa hè.
Ngoài việc nghỉ ngơi, thư giãn, các sĩ tử nên đặc biết chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bổ sung năng lượng cần thiết cho giai đoạn căng thẳng sắp tới. Trong đó, cần cần tăng cường những thực phẩm dinh dưỡng như: trứng gà, thịt lợn, thịt bò, đậu tương, bí đỏ… vì những thực phẩm này có chất lecitin giúp tăng cường trí nhớ; các loại trái cây như quýt, bưởi, cam, chanh… có chứa các nhóm vitamin giúp giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, tăng khả năng tập trung. Ngoài ra, các sĩ tử lưu ý nên ăn cá 3 lần/tuần để giúp tâm lý ổn định hơn…
Tìm hiểu kỹ về lịch thi, quy chế thi
Để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra suôn sẻ và thành công thì việc tìm hiểu kỹ về lịch thi và quy chế thi là điều không thể thiếu. Sĩ tử cần phải nắm rõ lịch thi của từng môn, thời gian có mặt tại phòng thi, thời gian giao đề… Đồng thời, sĩ tử cũng cần hết sức lưu ý tới các quy định quan trọng có trong quy chế thi tốt nghiệp như: các vật dụng được mang vào phòng thi; các trường hợp bị đình chỉ thi (sử dụng tài liệu, nhận bài giải sẵn của người kể cả khi chưa sử dụng; chuyển hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; cố tình không nộp bài thi…).
Nắm rõ được những quy định này sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi bước vào phòng thi, tránh mọi rắc rối không may có thể xảy ra trong quá trình thi.
Chúc bạn bè thi tốt
Dù thi tốt nghiệp THPT không có quá nhiều áp lực như trong kì thi ĐH nhưng cũng là một kỳ thi rất quan trọng, có ý nghĩa khép lại những năm học phổ thông. Vì vậy, đừng quên gửi lời chúc thành công tới những người bạn của mình và cùng nhau thể hiện quyết tâm giành được những kết quả thật cao.
Có thể chỉ một cuộc điện thoại, một vài dòng tin nhắn sẽ tạo động lực, tiếp thêm tự tin cho bạn bè của bạn trong giai đoạn thi cử căng thẳng này. Những năm tháng học cùng nhau đã khép lại, nhưng hãy tiếp tục đồng hành cùng nhau để vượt vũ môn thật xuất sắc, bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét