Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Thí sinh đổ xô đi luyện thi vào trường chuyên

Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc thì cũng là lúc các em học sinh khác chuẩn bị chương trình thi vào các trường cấp 3 một cách gấp rút, căng thẳng và đầy lo lắng.
 Đặc biệt là các em học sinh chuẩn bị thi vào các trường chuyên như: Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội hay trường THPT Amsterdam (Hà Nội).
Các trường chuyên tại Hà Nội tổ chức thi tuyển không những thu hút được các học sinh ở ngay tại Hà Nội thi tuyển mà còn thu hút được học sinh và sự quan tâm của cha mẹ ở các tỉnh lân cận. Chính vì vậy, tỷ lệ chọi của các trường chuyên này năm nào cũng rất cao.
thi-sinh-do-xo-di-luyen-thi-vao-truong-chuyen
Sự căng thẳng của phụ huynh khi có con đang thi tại các trường chuyên Hà Nội
Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Hà (Kim Mã, Hà Nội) cho chúng tôi biết: Năm nay con gái chị thi vào chuyên Toán trường THPT Amsterdam (Hà Nội). Chính vì vậy, chị đã đặt ra mục tiêu cho con từ mấy năm trước. Càng gần đến ngày thi, chị càng đôn đốc con trong việc học nhiều hơn nữa với hy vọng đỗ vào chuyên Ams năm nay. Do công việc không đến nỗi bận rộn nên có bao nhiêu thời gian chị đều dành ra để tìm thầy ôn luyện cho con, lịch học của con gái chị hàng tuần hầu như kín đặc cho những buổi học thêm, ngoại khóa... Chỉ còn ít ngày nữa là kỳ thi diễn ra nên thời gian này chị dành quan tâm đến lịch sinh hoạt của con nhiều hơn, việc ôn luyện diễn ra 1 thầy 1 trò để mong chinh phục được ngưỡng vào trường.
Cùng cảnh như chị Hà, anh Lê Hà Thu quê ở Hưng Yên trước khi đưa con lên Hà Nội để thi vào chuyên Đại học sư phạm Hà Nội anh đã lên tìm hiểu rất nhiều về tỉ lệ chọi năm 2014 của trường, chỉ tiêu tuyển sinh cũng như các suất học bổng của từng khoa. Con trai anh năm nay đăng ký thi chuyên Hóa, chỉ tiêu chỉ có 40 người, chính vì vậy anh đã tức tốc tìm các thầy giáo dạy chuyên Hóa cho con để ôn luyện nhằm thi vào lớp chuyên mà anh và con anh đã đề ra trước đó. "Nếu không thi đỗ lớp chuyên Hóa thì có thể vào lớp cận chuyên, chứ không về quê học thì ... xấu hổ lắm vì cháu luôn được coi là học sinh giỏi của tỉnh các năm." 
Khi được hỏi, cháu còn nhỏ, nếu thi đỗ vào trường chuyên tại Hà Nội thì phải sống xa bố mẹ rất vất vả, anh Thu cũng cho biết: "Công việc của tôi cũng hay phải lên Hà Nội, tôi đã nhờ người quen cho cháu ở nhờ và giám sát việc học của cháu. Nếu cháu thi đỗ, sẽ có cơ hội nhận được nhiều học bổng cũng như đi du học dễ dàng hơn".
Thầy Lê Đức Thuận, giáo viên dạy Toán trường Ams cho chúng tôi biết: Mỗi năm trường nhận được hàng ngàn hồ sơ đăng ký dự thi vào trường, nhưng mỗi năm các lớp chuyên chỉ tuyển số lượng nhất định vừa để đảm bảo việc học cho các em lại vừa đảm bảo tỷ lệ học sinh học tại trường đặc biệt chất lượng. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các trường chuyên ở Hà Nội trở nên "hot" như vậy. 
Bên cạnh đấy, với thành tích không nhỏ là trường đứng thứ 11 trong số 200 trường THPT có điểm số thi Đại học cao nhất cả nước, số lượng học sinh được du học, luôn nhận được các học bổng danh giá, trường được đầu tư trang thiết bị tốt nhất, chính vì vậy các trường chuyên, đặc biệt là chuyên Ams luôn là mục tiêu hàng đầu của các học sinh và phụ huynh khi hướng con thi vào các trường.

Ngoài nhu cầu xét tuyển hồ sơ có 4 năm được học sinh giỏi với tổng điểm 2 môn Toán - Văn phải đạt điểm từ 18-19 điểm thì các học sinh phải gồng mình trong cái nắng hè đề luyện thi.
Tại các trung tâm ở những ngày này, các lớp học lúc nào cũng đông đúc học sinh với kéo dài từ đầu tuần đến cuối tuần. Mỗi lớp từ 30 - 35 học sinh ôn luyện. Thậm chí có những gia đình khá giả hơn đã thuê hẳn giáo viên về nhà để ôn luyện cho con mình với mức giá từ 200.000 - 250.000 đồng/1 buổi học.
Khẳng định với chúng tôi, cô Lê Thị Oanh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Ams cho chúng tôi biết: Mỗi năm, số lượng học sinh từ những trường chất lượng cao của Hà Nội như PTTH Hà Nội- Amsterdam, PTTH Chuyên ngữ, Sư Phạm, Tổng hợp, Chu Văn An, Kim Liên… xin học bổng du học tại Mỹ cũng tăng lên rất nhiều. Chính vì thế, khi học sinh đăng ký vào trường, bố mẹ các em đã có định hướng về du học cho các em rất sớm, họ đã đầu tư cho con em mình với mong muốn con mình được nhận một suất học bổng để đi du học. Và các trường chuyên luôn là "tấm vé" chất lượng nhất để xét duyệt hồ sơ. Chính vì vậy, do phải lọc thí sinh từ đầu vào, rồi dạy dỗ các em, nâng cao trình độ, kỹ năng thuyết phục cũng như môi trường học khiến các em ngày càng nâng cao được tri thức của mình. Đó cũng là một trong những lý do mà các trường chuyên luôn lấy điểm số cao và chọn lọc thí sinh rất kỹ càng trước khi tuyển vào trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét