Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Giảm áp lực trước kỳ thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có thể nói là kỳ thi đầu tiên và cũng là sự chuyển tiếp rất quan trọng trong cuộc đời học sinh của các em. Nhiều người đã không ngần ngại nói rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 còn vất vả, khó khăn hơn thi tốt nghiệp THPT. Ý kiến này hoàn toàn chính xác bởi để tốt nghiệp THPT, các em chỉ cần học lực trung bình và khi tốt nghiệp xong, nếu không đủ sức thi đại học, cao đẳng thì các em có thể học nghề rồi đi làm.

Trong khi ấy, học sinh giỏi, khá ở THCS chưa chắc sẽ được vào lớp 10 trường THPT mà mình mong muốn hoặc sơ sẩy khi thi, không khéo trong đăng ký nguyện vọng thì có thể sẽ học THPT dân lập, học trung học nghề và có khi phải giã từ đời học sinh. Đó là điều mà ba mẹ, bản thân các em và cả thầy cô không bao giờ mong muốn.
giam-ap-luc-truoc-ky-thi-vao-lop-10

Chính vì thế, một tháng luyện thi vừa qua và những ngày sắp đến là giai đoạn hết sức căng thẳng của các em. Từ khi bước chân vào lớp 1 đến nay, chưa năm học nào mà đã vào hè, trong khi học sinh các lớp khác được nghỉ ngơi thoải mái thì bản thân các em lại tất bật học và học. Không được nghỉ hè, các em còn học nhiều hơn trong năm học: học ở trường, học thêm, tự học ở nhà… Ở trường thầy cô vừa ôn luyện vừa răn đe, về nhà thì ba mẹ thường xuyên nhắc nhở, thậm chí la mắng về chuyện học.

Sự lo lắng của nhiều cha mẹ, thầy cô cùng với tâm lý căng thẳng vì phải học và phải vào được trường mình mong muốn đã làm nhiều học sinh bất ổn tâm lý. Nhiều học sinh đổ bệnh, có em có cả những biểu hiện tâm thần do căng thẳng về việc học. Tâm lý bất an cũng dẫn đến các em không ăn ngủ được trước những ngày gần thi, làm các em sa sút sức khỏe, trí tuệ... Tâm lý bất an ấy cũng sẽ làm các em không tập trung được khi vào phòng thi để làm tốt bài của mình.

Bởi thế, giúp các em vượt qua tâm lý bất an ấy, vững tin nơi bản thân là nhiệm vụ hết sức cần thiết của người lớn. Những ngày cuối cùng của kỳ ôn luyện tuyển sinh lớp 10, thầy cô cần tạo không khí vui tươi thoải mái, nhắc nhở các em cẩn thận, tự tin. Thầy cô cần nhớ đừng có những lời nói, cử chỉ làm cho học sinh nghĩ rớt lớp 10 là mình mất tất cả, đừng dạy những bài quá khó mà tập trung vào các bài cơ bản để các em tự tin mình luôn làm được, làm đúng… Gia đình cũng cần tạo không khí vui tươi, không gây áp lực học tập “nước rút”, cho các em học thư thả hơn, tăng cường bồi dưỡng sức khỏe cho các em…

Tốt nhất là ba ngày cuối cùng trước kỳ thi, các em phải hoàn toàn thư giãn, không học gì nữa, được nghỉ ngơi, vui chơi hoàn toàn.  Có được tâm lý ổn định trước ngày thi, các em mới có thể bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như bước vào một game show truyền hình với tâm thái “bình tĩnh, tự tin, quyết thắng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét