Với hướng dẫn chấm được coi là “mở” đối với môn Địa lý thi
tốt nghiệp năm nay, thầy Lê Đình Diệp (Trường THPT Bình Sơn) - giáo viên
tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi - cho rằng, giám khảo chấm cần thực sự
linh hoạt.
Thầy Lê Đình Diệp nhận định đề thi Địa lý tốt
nghiệp THPT năm 2014 có cấu trúc và dung lượng kiến thức hợp lý; đề thi
gọn, mang tính thời sự, vừa thấy được những thành tựu của đất nước, có
tính giáo dục cao.
Câu hỏi tường minh, nội dung từng câu và toàn
bài đáp ứng và cân đối được 3 mức độ: biết, hiểu, vận dụng, thuận lợi
cho nhiều đối tượng học sinh làm bài.
Hướng
dẫn chấm các câu tuy ngắn gọn nhưng rỏ ràng, mỗi câu thể hiện được mức
độ biết, hiểu hoặc vận dụng ở mức độ thấp, vừa. Tuy nhiên, học sinh phải
có phương pháp học tốt mới làm bài có điểm cao.
Ví dụ như ở câu 1: Vùng biển Việt Nam - mức độ yêu cầu biết, học sinh chỉ cần nêu tên 5 vùng biển
Tài
nguyên khoáng sản... của vùng biển nước ta: Mức độ yêu cầu hiểu, nhưng
học sinh chỉ cần nêu tên các loại khoáng sản và nhấn mấn mạnh trữ lượng,
không yêu cầu trình bày trữ lượng là bao nhiêu tấn, ý nghĩa đối với các
ngành kinh tế, phân bố...
Hoặc với câu 4, phần 1: Thuộc vận dụng
mức độ thấp, học sinh chỉ cần nêu từ 1/3 đến 1/2 số vùng kinh tế có
đường quốc lộ 1 đi qua có 50% số điểm
Phần 2 của câu 4 thuộc mức
độ hiểu và vận dụng: Học sinh cần trình bày được các ý cơ bản để chứng
minh được quốc lộ 1 là tuyến đường bộ quan trọng nhất nước ta.
Thầy
Lê Đình Diệp cho rằng, hướng dẫn chấm của Bộ khá mở và chỉ nêu lên
những ý chính của mỗi câu, tùy thuộc mức độ kiến thức bài làm (có thể
không hoàn chỉnh nhưng phải chính xác) của học sinh từng câu mà có điểm
tương ứng.
Với định hướng này, phù hợp với mặt bằng chung của học sinh giửa các vùng trên cả nước.
Xuất
phát từ nội dung, kiến thức của đề thi và yêu cầu mở của hướng dẫn
chấm, thầy Diệp cho rằng, khi chấm bài giám khảo cần linh hoạt và khuyến
khích những bài làm có nội dung sáng tạo, để các em có điều kiện vươn
xa trên con đường học tập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét