Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Vì sao ít học sinh chọn môn Sử

Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng qua khâu thăm dò, số lượng học sinh (HS) chọn Sử là môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ không nhiều. Thậm chí, một số HS có học lực trung bình yếu cũng không chọn Sử mà chọn Lý, Hóa hoặc Địa là môn thi tự chọn.

Vì sao? Trên cơ sở phân tích, có thể thấy, đối với các HS dự định đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ khối A hoặc B, hẳn nhiên Lý, Hóa, Sinh sẽ là các môn được ưu tiên lựa chọn. Với những HS có học lực trung bình yếu chỉ mong đỗ tốt nghiệp THPT để học nghề, Lý, Hóa, Sinh cũng được chọn nhiều hơn so với Sử bởi đây là những môn thi theo hình thức trắc nghiệm, “may rủi” cũng đạt từ 25%-30% nên sẽ dễ dàng vượt qua điểm liệt.
Trong trường hợp buộc phải cân nhắc, lựa chọn giữa Sử với Địa, các HS này cũng nghiêng về chọn Địa, bởi môn học này dễ kiếm điểm hơn môn Sử... Việc HS “ngại” thi môn Sử không phải là điều lạ. Tuy nhiên, không vì thế mà quy chụp, đánh đồng; cần khách quan, tỉnh táo khi đánh giá việc có nhiều HS không chọn Sử để thi tốt nghiệp THPT năm nay không đồng nghĩa với việc các em thích hay không thích học môn học này... Dù muốn hay không, kết quả điểm thi ảnh hưởng đến việc xét tốt nghiệp của các em trước ngưỡng cửa thi ĐH, CĐ. Vì thế, việc HS cân nhắc, chọn phương án tối ưu để tính điểm cho mình là điều hiển nhiên.

Các TS trao đổi cách làm bài sau khi kết thúc kỳ thi ĐH, CĐ đợt II năm 2013 (ảnh có tính chất minh  họa). Ảnh: P.T
Ngoài ra, việc môn Sử không phải là sự lựa chọn của nhiều HS còn phụ thuộc vào nhu cầu tuyển dụng lao động của xã hội hiện nay. Thực tế cho thấy, SV học khối C, đặc biệt là chuyên ngành Sử sau khi ra trường rất khó xin việc làm... Vì thế buộc các em cùng phụ huynh phải có sự chọn lựa an toàn, chắc chắn ngành nghề để học.
Thêm vào đó, cũng phải khách quan thừa nhận, từ chương trình, SGK đến cách dạy, cách đánh giá cho điểm môn Sử trong nhà trường ở nước ta hiện nay còn quá nhiều bất cập. Nhiều giáo viên dạy Sử trăn trở, nếu dạy để HS yêu thích môn Sử thì sẽ “cháy” giáo án, không đúng với chương trình khung - SGK, ảnh hưởng đến kết quả điểm thi của các em.
Việc ra đề thi dù đã có thay đổi nhưng vẫn còn nặng về diễn biến sự kiện, cách đánh giá và cho điểm thi còn quá nhiều bất cập... Vì lẽ đó, buộc GV phải có sự lựa chọn “an toàn” là bám vào chương trình, SGK. Mặt khác, công bằng mà nói, giáo viên dạy giỏi môn Sử để lôi cuốn HS yêu thích môn học ngày càng thưa vắng...
Đấy cũng là một trong những nguyên nhân khiến HS không thích học Sử... Theo thầy Phan Văn Tánh- Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, không phải HS không yêu lịch sử nước nhà mà do chương trình, SGK và cách dạy của chúng ta... có nhiều vấn đề đáng bàn...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét