Thí sinh làm bài thi tại trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 21013. ảnh: Như Ý. |
Trên là ý kiến của ông Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ngoài công lập.
Ngay
sau khi ngành GD&ĐT đưa ra thông tin: dự kiến, sẽ có 3 hoặc 4 mức
điểm xét tuyển vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014, nhiều nhà quản lý giáo
dục đã có ý kiến về vấn đề này.
Chả ích gì!
Đó
là lời nhận xét chung của nhiều nhà quản trị ĐH các trường ĐH Bách
khoa, ĐHKH Tự nhiên (ĐHQG HN)… bởi lý do: các trường ĐH tốp trên chưa
bao giờ phải cân nhắc đến điểm sàn (ĐS) khi tuyển sinh. Nhiều trường tự
định ra ĐS ở mức cao hơn. Lấy ĐHQG HN là một ví dụ, ĐS để bước chân vào
ĐH này bao giờ cũng là 17-18, cao hơn ĐS quốc gia từ 3 đến 4. Trên thực
tế, ông Mai Trọng Nhuận, nguyên GĐ ĐHQG HN cho rằng, các trường đã tự
đặt ra nhiều ĐS từ trước nay, bằng chính điểm chuẩn của họ, trường 20,
trường 25, có trường 27 điểm còn trượt.
“Hãy để các trường tự xếp hạng, tự phân tầng bằng điểm chuẩn của mình. Trường nào kém quá loại đi là xứng đáng!”
Ông Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ngoài công lập
|
Ngay như
trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN, một trường hầu như tuyển sát sàn
trở lên cũng có quan điểm rất rõ ràng. “Điểm quốc gia đã lọc cho 20%
người đỗ thì cớ gì phải bỏ”, ông Kim Sơn, Chánh văn phòng nhà trường
nói. Ông Sơn cho rằng học sinh chọn học, ra trường có việc làm, và ngày
càng có nhiều người tự tìm đến học, đó là sự xếp hạng hay nhất nên
“chúng tôi chả ngại chuyện xếp hạng hay tuyển sát ĐS”, ông Kim Sơn khẳng
định. Vì vậy, theo ông Sơn, 3 hay 4 thì trường này vẫn tuyển sát nút và
lấy từ cao xuống!
Đắn đo khi nhận mức C hay D?
Ông
Đoàn Văn Vệ, Trưởng phòng đào tạo trường ĐHKH Tự nhiên (ĐHQG HN) cho
rằng 3 hay 4 mức điểm sàn (ĐS) đều không ảnh hưởng gì tới đa số các
trường ĐH. Ông Vệ dự báo: chẳng hạn gọi 3 hay 4 mức ĐH là A, B, C, D thì
các trường chủ yếu chắc sẽ nhận mình ở tốp A, B và không trường nào
muốn nhận mình ở tốp C hay D. Những trường phải nhận ở nhóm C hay D cũng
sẽ phải cân nhắc và xa hơn, năm nay nhận C hay D thì liệu sang năm liệu
có nằm trong nhóm C hay D không?
Hệ số còn quá cứng nhắc
Ngay
cả quyền quyết định nhân hệ số 2 một môn mà Bộ GD&ĐT cho quyền các
trường quyết định cũng chả có gì mới. “Nhiều trường đã âm thầm tự làm từ
lâu để tuyển sinh được mềm dẻo hơn theo chuyên ngành đào tạo (chủ yếu
là môn ngoại ngữ hoặc môn năng khiếu)”, ông Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch
các trường ngoài công lập nói. Một nhà quản trị ĐH ở ĐH Bách khoa nhìn
nhận vấn đề ở góc độ rộng hơn: trọng số (nhân hệ số 2) một môn học mà Bộ
mới đưa ra là quá cứng nhắc. Nhà quản lý này đặt các câu hỏi tại sao
chỉ là một môn được nhân hệ số và tại sao lại chỉ là hệ số 2? Theo ông
Bộ nên để quyền tự quyết cho các trường với quy định mềm dẻo hơn, chẳng
hạn: có thể nhân hệ số 1-2 môn thi, với hệ số từ 1-2… để các trường tùy
ngành đào tạo mà có thể nhân hệ số 2 môn với các trọng số, có thể là,
1,5 hoặc 2,0 mới hợp lý.
Bộ cần nắm chỉ tiêu đúng thực lực các trường
Ông
Lê Viết Khuyến nói: chính sách tuyển sinh như năm nay, tốp trên cũng
rối, tốp dưới cũng… bối rối vì không chấm dứt được tình trạng thí sinh
ảo.
Lý do ông Khuyến đưa ra là đề thi tuyển sinh
không chuẩn nên 20% thí sinh đạt điểm cao nhất của môn này là 7 thì rất
có thể của môn khác chỉ là 5 hoặc 3. Điều này dẫn đến sự không hợp lý
của phương án ĐS là tổng điểm 3 môn thi mà Bộ đưa ra. Điều Bộ nên làm
là, dựa vào phổ điểm thi của thí sinh, định ĐS riêng của từng môn và các
ĐS phải là riêng đối với các vùng đặc thù khác nhau để thể hiện tính
công bằng cho vùng miền, như ông Khuyến đề nghị. Theo ông Khuyến, hình
thức ưu tiên cộng thêm 2 điểm, 3 điểm cho thí sinh chỉ là trò chơi “bốc
thuốc”.
Cũng theo ông Khuyến: để giải quyết vấn đề
của tuyển sinh, điều mà Bộ GD&ĐT cần làm nghiêm túc là phải nắm chỉ
tiêu, đúng thực lực của các trường, không để các trường tự đặt chỉ tiêu
theo kiểu “phóng thiên phóng địa”, sinh ra hiện tượng như vừa qua: một
trường ĐH chỉ có mười mấy giảng viên với hơn 10 ngành đào tạo mà tự định
ra 800-900 chỉ tiêu tuyển sinh! Ông Khuyến kết luận: Bộ GD&ĐT thả
lỏng chỉ tiêu như hiện nay thì “3 hay 4” hay phương án nào cũng không
cứu vãn được tình thế tuyển sinh hiện nay. Ông Lê Viết Khuyến khẳng
định: với chức năng to lớn của mình, việc của Bộ GD&ĐT không phải
chi ly tới mức 3-4 ĐS mà là tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp
tới. “Ở các nước tiên tiến cũng chỉ 70-75% học sinh tốt nghiệp. Nếu làm
tốt thì trong tương lai, kết quả kỳ thi này có thể làm một căn cứ để các
trường ĐH có thể hoạch định phương án tuyển sinh. Đó mới là giao quyền
tự chủ cho các trường” – Ông Khuyến nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét