Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Thi tốt nghiệp THPT: Nhiều học sinh không thấy bị áp lực

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là các em học sinh cuối cấp sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), kết thúc quãng đời học sinh để chuyển sang “trang” mới của cuộc đời. Với những quy định thay đổi trong kỳ thi năm nay, đa phần các em đều cảm thấy không quá lo lắng và áp lực.

Thi tốt nghiệp THPT: 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

“Dỡ sàn” cho điểm thi đại học

Trước đó, sau nhiều lần tham khảo ý kiến của các chuyên gia giáo dục về phương án thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT đã quyết định kỳ thi tốt nghiệp năm nay, thí sinh chỉ còn phải thi 4 môn (2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) trong 2,5 ngày. Bên cạnh đó, xếp loại tốt nghiệp của thí sinh dựa theo 50% kết quả học tập năm lớp 12 và 50% kết quả 4 môn thi tốt nghiệp; điểm liệt là điểm 1 (thay vì điểm 0 như các năm trước đó). Với phương án thi tốt nghiệp THPT này thì học sinh sẽ giảm được rất nhiều áp lực học tập.

Kỳ thi tốt nghiệp những năm trước, các em học sinh đều thấp thỏm lo lắng vì phải đợi Bộ GD&ĐT quyết định 3 môn thi còn lại ngoài môn Toán, Văn, Anh. Nhiều em khóa trước chia sẻ: sợ nhất là năm mình thi rơi vào môn Sử vì môn Văn đã phải học nhiều nay lại thêm môn Sử, lắm trận đánh, nhiều mốc thời gian khiến các em cảm thấy “loạn”. Hoàng Hải (sinh viên năm thứ 4 trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết “mình thi tốt nghiệp là năm 2010 rơi toàn môn xã hội sử với địa khiến mình chật vật trong lúc ôn thi, may mắn lúc thi trúng tủ nên mới qua trót lọt, đủ điểm đậu”.
Không còn nhiều lo lắng như các anh chị khóa trước, hầu hết các học sinh lớp 12 sau khi biết được không cần phải thi 6 môn tốt nghiệp như trước mà chỉ còn 4 môn, lại được chọn 50% số môn trong kỳ thi khiến các em đều cảm thấy hào hứng và thở phào nhẹ nhõm. Với những môn tự chọn, nhiều em chọn môn thi trùng luôn với môn trong khối thi đại học mà các em đã định hướng ban đầu để ôn tập cho dễ dàng. Em Phương Linh (học sinh một trường THPT quận Tây Hồ) cho biết “thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn, lại được chọn môn mình thích nên việc ôn tập của em cũng thoáng và chủ động hơn rất nhiều. Em sẽ chọn thi Lý với Hóa vì đây là những môn em học tương đối tốt lại nằm trong khối A nên em có thể kết hợp ôn thi đại học luôn. Giờ em chỉ lo mỗi môn Văn nên em sẽ giành nhiều thời gian hơn để ôn môn này”.
Cũng không lo sợ kỳ thi tốt nghiệp, em Thùy Dương (học sinh trường THPT Trần Phú, đăng ký 2 môn tự chọn là Anh và Lý) chia sẻ: “Em thi đại học khối D nên không lo thi môn Anhlắm. Còn môn Lý tuy em học không giỏi nhưng là môn thi trắc nghiệm nên những câu không biết có thể khoanh bừa, biết đâu lại được điểm. Em cũng chẳng mong môn này được điểm cao”.
Ngoài những quy định trên, kỳ thi đại học năm nay còn có thay đổi về thời gian thi môn Toán và Ngữ văn khi rút xuống còn 120 phút thay vì là 150 phút. Sự thay đổi này khiến một số emlo ngại với môn Văn vì cho đến thời điểm này Bộ GD&ĐT vẫn chưa xác định cấu trúc đề thi nên các em chưa biết sẽ ôn tập theo hướng nào. Tuy nhiên, nhiều em thì lại có suy nghĩ tích cực hơn, cho rằng thời gian rút ngắn cũng không ảnh hưởng gì. Em Quốc Dũng (học lớp 12 một trường tại Cầu Giấy) cho biết “thời gian thi Văn với Toán ít thì lại càng sướng, được thi nhanh rồi ra về nghỉ ngơi lấy sức thi những môn còn lại. Tuy Văn không phải sở trường của em nhưng em cũng không lo. Cấu trúc đề thi như thế nào cũng được vì gần đến ngày thi, em mới ôn môn này cho đỡ quên. Nếu đề trúng tủ thì tốt không thì hỏi bạn bè xung quanh rồi viết vào chắc cũng trên điểm liệt”.
Rất nhiều thí sinh đã bày tỏ, lúc đầu, Bộ GD&ĐT có nhiều phương án thay đổi cách thức thi tốt nghiệp khiến các em cũng cảm thấy “loạn” và lo lắng không biết Bộ sẽ chốt phương án thi như thế nào. Tuy nhiên sau khi có quyết định chính thức của Bộ, đa phần các em học sinh thi năm nay tỏ ra không quá lo lắng với kỳ thi tốt nghiệp THPT mà tập trung lo thi đại học. Bởi bên cạnh việc được tự chọn môn thi theo năng lực cùng sở thích của mình thì với kỳ thi tốt nghiệp các em chỉ cần bám chuẩn, học vững trong sách giáo khoa là có thể qua được, không có những câu đòi hỏi độ khó như thi đại học. Với những khảo sát sơ bộ kể trên, có thể thấy, sự thay đổi trong quy định thi tốt nghiệp THPT năm nay đã tạo tâm lý tốt cho các thí sinh, thế nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ đến khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra, song đây cũng đã là tín hiệu tốt cho những đổi mới của giáo dục Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét