Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Bí quyết tránh căng thẳng khi ôn thi

Chỉ cần dành ra 15 phút trong quỹ thời gian học để nghe những bài hát yêu thích, chạy môt vòng xe đạp... sẽ giúp bạn tránh được cảm giác áp lực trong khi ôn thi.
Nghe những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng
Âm nhạc là một trong những thứ âm thanh diệu kỳ có thể chạm vào trái tim và tâm hồn chúng ta. Nó giúp chúng ta trở nên bình tĩnh hơn, tươi mới hơn, tràn đầy năng lượng. Vì vậy, khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nghe bài hát mà bạn yêu thích và lẩm nhẩm hát theo. Nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn toàn tự do, thoải mái. Chỉ với 15 phút như vậy thôi, khi quay trở lại với đống bài tập ngổn ngang, bạn sẽ thấy thật dễ dàng để tiếp nhận mớ công thức loằng ngoằng, những con số khô khan hay những định nghĩa dài lê thê.
bi-quyet-tranh-cang-thang-khi-on-thi
Ngồi thiền
Khi bạn bị phân tâm không thể tập trung vào  những điều bạn đang học, hãy nhắm mắt lại và suy nghĩ tới những thứ bạn yêu thích. Nó có thể là một ly kem mát rượi, một chiếc váy đáng yêu, một chiếc ô tô hay một quyển sách hoặc bất kì cái gì miễn là bạn thích.
Bây giờ, hãy tập trung suy nghĩ về các đặc điểm và chi tiết của nó. Chắc chắn rằng bạn đang ngồi trong một không gian vô cùng yên tĩnh, không có bất kì tiếng động nào và cũng không có ai làm phiền tới bạn. Ngoại trừ nghĩ về vật đó ra, không nghĩ thêm tới bất cứ điều gì khác, tập trung toàn bộ tinh thần như vậy trong khoảng 15 phút, sau đó tiếp tục trở lại bài học. Bạn sẽ thấy rất dễ dàng để tập trung và nhập tâm với bài học của mình.

Tập thể dục thường xuyên
Khi bạn cảm thấy rằng bạn sắp nổ tung vì những con số cứ như đang nhảy múa đầu bạn, hãy trút sự khó chịu của bạn vào các bài tập thể dục. Bạn có thể chạy bộ hoặc đạp xe lòng vòng trong 15 phút để quên đi những lo lắng thường trực trong lòng.
Hoặc là đóng chặt của phòng, mở nhac thật to và nhảy thật thoải mái, không phải kiêng dè bất cứ ai, bất cứ thứ gì. Khi bạn quyết định học trở lại, bạn sẽ thấy phấn chấn hơn, vui vẻ hơn và thoải mái hơn để tiếp nhận kiến thức.
Lập thời gian biểu
Trước khi bắt tay vào lập thời gian biểu, hãy nghĩ tới việc ngày nào bạn sẽ học môn nào. Đảm bảo việc phân chia như vậy phải hoàn toàn cân bằng giữa tất cả các ngày. Hãy bắt đầu vào những việc khó trước tiên nhưng đừng lãng phí thời gian vào chúng quá nhiều.
Xác định thời gian cụ thể cho từng môn ví dụ như thứ 2 từ 9h tới 10 là thời gian dành cho môn Lịch sử trong khi từ 10h10 tới 11h10 là dành cho môn Hình học. Bất luận chuyện gì xảy ra, hãy cố gắng làm thật chặt chẽ theo thời gian biểu, tránh tạo thói quen ỷ lại, bỏ bê công việc do có vấn đề chen ngang nào đó.
Nghỉ ngơi hợp lý
Học liên tục trong một thời gian dài là phương pháp không hiệu quả và lãng phí thời gian. Bạn tập trung nghiên cứu trong 2-3 tiếng liên tục, không nghỉ ngơi chắc chắn bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và không thể tập trung. Vì vậy, điều cần thiết là phải nghỉ ngơi giữa giờ.
Trong thời gian đó, bạn có thể đi lại một chút vì chỉ ngồi nhàn rỗi sẽ làm giảm lượng máu lên não, rất dễ dẫn tới buồn ngủ. Uống một chút nước, rửa mặt cho tỉnh táo sau đó tiếp tục chuyên tâm vào sách vở. Như vậy thôi nhưng cũng đủ để bạn sảng khoái hơn, không còn áp lực trong lúc học nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét