Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Hà Nội căng thẳng tuyển sinh đầu cấp

Tuyển sinh đầu cấp THCS của Hà Nội năm nay sẽ căng thẳng. Đồng thời sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ dự kiến siết nguyện vọng 3 (NV3) lớp 10 và giảm sĩ số lớp THPT.
Tuyển sinh đầu cấp: tăng 22.000 học sinh lớp 6
Theo ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc sở GD-ĐT, năm nay, Hà Nội có 30 quận huyện (huyện Từ Liêm tách thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm). Tuy nhiên, công tác tuyển sinh không có gì thay đổi so với những năm trước. Hai quận mới vẫn giữ đúng tuyến tuyển sinh đã được phân cũ.
Ông Ngô Văn Chất, trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm nay số học sinh vào lớp 6 tăng hơn 22.000 học sinh so với năm trước. Do vậy, ông Chất yêu cầu công tác điều tra số lượng trẻ trên địa bàn phường phải chính xác. Năm trước, có những trường khi điều tra số lượng trẻ thì rất nhiều nhưng khi giao chỉ tiêu chỉ bằng một nửa hoặc trên một nửa. Vậy còn gần một nửa học sinh sẽ học đâu? Hoặc số lượng điều tra thì ít nhưng giao chỉ tiêu lại gấp đôi, gấp 3 lần. Vậy số học sinh dôi ra lấy từ đâu.
Ông Chất cho rằng có một thực tế là 3 chỉ số: số lượng trẻ - chỉ tiêu tuyển sinh – kết quả tuyển sinh ở một số trường đang vênh nhau. Đề nghị các nhà trường phải có nguồn thông tin chính xác số lượng trẻ.
ha-noi-cang-thang-tuyen-sinh-dau-cap
Tuyển sinh đầu cấp THCS của Hà Nội năm nay sẽ căng thẳng (nguồn: Internet)
Theo ông Chất, năm học vừa qua, trong quá trình đi kiểm tra cho thấy ở một số trường điểm, số lượng HS nhiều nhưng cùng trên địa bàn quận có những trường chỉ có vài hồ sơ. Có trường học sinh không vào. Thậm chí, dù tuyển sinh từ đầu tháng 7 nhưng đến giữa tháng 7, đoàn kiểm tra đến, có trường mới chỉ có vài hồ sơ, trong khi đó, trường khác cùng địa bàn có tới vài trăm hồ sơ.
Một vấn đề nữa mà ông Chất nhấn mạnh đề rút kinh nghiệm trong kỳ tuyển sinh đầu cấp năm nay đó là trong văn bản chỉ đạo của sở có nói tuyệt đối không được thu góp những khoản đóng góp ngoài quy định. Nhưng năm vừa qua vẫn có những trường thu, khi 5 đoàn kiếm tra của sở đi thì trường phải trả lại.
Chấm dứt tình trạng học sinh yếu kém, trung bình không được thi vào lớp 10
Theo ông Ngô Văn Chất tỷ lệ tốt nghiệp của Hà Nội đạt 99.56%. Tuy nhiên việc xét tốt nghiệp THCS chưa thật đồng đều, chất lượng tốt nghiệp còn một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm. Tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 bị điểm 0 môn Văn và Toán lên đến vài trăm.
Bên cạnh đó, ông Chất còn cho hay, năm học trước có tình trạng nhiều trường vận động những học sinh xếp loại tốt nghiệp trung bình hoặc yếu không dự thi lớp 10 THPT. Do đó, có nhiều em không được dự thi vào lớp 10 THPT mà chỉ tham gia học GDTX. Điển hình một số quận như Tây Hồ tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tham gia vào lớp 10 THPT chỉ đạt 92.8%, Sóc Sơn 91.49%, Đông Anh là 91.23%, Gia Lâm 92.06, Phúc Thọ 92.1%, Hoàng Mai 92.25%.
Như vậy, các quận, huyện nội thành tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS không dự thi vào lớp 10 cao. Đề nghị các quận huyện chỉ đạo các trường tạo điều kiện cho HS được dự thi vào 10. Năm nay sở sẽ có một số đoàn đi kiểm tra về vấn đề này.
Ông Chất cũng cho biết mọi năm có 2 đợt xét tốt nghiệp THCS vào tháng 6 và tháng 12. Năm nay chỉ xét một đợt vào ngày 15/5-19/5 cho tất cả các trường THCS và TTGDTX.
Thi vào 10: không thay đổi
Cũng theo ông Chất, thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội không có gì thay đổi so với năm học trước. Học sinh sẽ vẫn thi hai môn Văn – Toán, vẫn kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Một điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, theo ông Chất đó là sở GD-ĐT Hà Nội sẽ hạn chế cho các trường xét tuyển NV3. Sở cũng chỉ đạo giảm sĩ số học sinh/lớp. Chủ trương của sở là 40 học sinh/lớp. Ngày 25/4 tới , sở GD-ĐT Hà Nội sẽ quyết định số lượng trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm nay.
Thi vào lớp 10 chuyên vẫn theo 2 vòng: sơ tuyển và thi tuyển. Ngày 23/6, học sinh lớp 9 của Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Tuy nhiên, ông Chất nhấn mạnh đến vấn đề hồ sơ thi vào lớp 10 của học sinh, nhất là vấn đề hộ khẩu. Bài học của trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân vừa qua về hộ khẩu các trường THCS và THPT toàn TP phải rút kinh nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét